Hiệu quả của các hướng chiếu sáng trong nhiếp ảnh

1. Ánh sáng thuận : 
cho hiệu quả hình ảnh bị dẹt và như dính vào nhau không tạo chiều sâu, hạn chế diển tả cảnh vật ở xa. 

                                                  Hướng sáng thuận



Hạn chế trong chụp phim đen trắng nhưng cho hiệu quả rất đúng màu đối với phim màu, thích hợp với các loại ảnh cần có nhiều chi tiết.

2. Hướng sáng chếch (Chếch ¼)

                           Ánh sáng chếch xuôi, cho phần sáng trên chủ thể tới ¾


Mặt trời ở bên mang tai” của người chụp ảnh, Nếu xê xích vị trí đứng máy (hoặc có thể cả với vật chụp), ta sẽ có ánh sáng chếch xuôi hoặc chếch ngược. 


3. Hướng sáng chếch ngược


                                          Hướng sáng chếch ngược



Ánh sáng chếch ngược cho phần sáng trên chủ thể là ¼ đều tạo hiệu quả lập thể, đẹp mắt, thích hợp chụp trong mọi đề tài rất được các nhà nhiếp ảnh ưa chuộng.


4. Hướng sáng bên

                                      Hướng sáng bên

Mặt trời ở 90o “bên mang tai” của người chụp ảnh, được coi là hướng chiếu sáng mẫu mực trong nhiếp ảnh, vì tạo hiệu quả nửa sáng nửa tối, làm nổi hình khối, cho tầng lớp tạo cảm giác ảnh có chiều sâu (không gian 3 chiều). 


5. Ánh sáng ngược:

Chụp SILHOUETTE (Bóng đen)

Vật chụp thành khối đen, với nhiều người, hướng sáng này thường chụp thất bại do chụp bị quá sáng, chủ đề bị tối đen, mọi vật đều chồng dính vào nhau và cùng đen thui. 

                                                      Áng sáng ngược


Nhưng với người có kinh nghiệm: chọn hiệu ứng ánh sáng ngươcchụp để được hình Silhouette

Nguồn:
Nhiếp ảnh căn bản 1, Văn Thế Nguyên Cử nhân Cao Đẳng Nhiếp ảnh 

Nhận xét