Hiệu quả của ánh sáng trong nhiếp ảnh (P1)

Như ta đã biết nhiếp ảnh xuất phát từ tiếng gốc là Photography có nghĩa là vẽ bằng ánh sáng. 
Như vậy nếu không có ánh sáng thì không có nhiếp ảnh, điều đó nói lên tầm quan trọng của ánh sáng trong nhiếp ảnh. 

Tầm quan trọng của ánh sáng trong một bức ảnh không phải chỉ đơn thuần là việc đảm bảo cho phim được lộ sáng đúng, mà còn phải xử lý hướng chiếu sáng như thế nào cho phù hợp với chủ đề và màu sắc ít nhiều cân bằng với nhau.
Khi chiếu sáng vào một bề mặt hay một vật thể, hay do thời tiết, góc chiếu sáng ánh sáng có thể tạo cho bức ảnh một bầu không khí cảm xúc tác động mạnh đến người xem.




Ánh nắng chói chang thường tạo ra độ tương phản rất cao.
Sự chênh lệch về lượng sáng phản chiếu giữa phần được chiếu sáng và phần nằm trong vùng bóng đổ đôi khi vượt quá dung sai bắt sáng của phim, bộ cảm biến hình ảnh.
Nếu lấy chi tiết phần sáng thì phần tối sẽ đen kịt, nếu lấy chi tiết phần tối thì phần sáng sẽ nhạt trắng mất chi tiết.
Tuy nhiên trong vài trường hợp sự tương phản lớn này cũng là một lợi thế để tạo những bố cục hình họa thú vị cho bức ảnh.



Ánh sáng tự nhiên 
Ánh sáng tự nhiên duy nhất chính là mặt trời rực chiếu trên bầu trời. 
Mọi dạng ánh sáng khác như mây mù, sương mờ đều là những dạng biến thiên của ánh sáng mặt trời, giống như ta điều chỉnh một nguồn sáng nhân tạo bằng cách cho tán quang hay dội ngược. 
Ngay cả khi bầu trời suốt ngày không có một gợn mây, ánh sáng vẩn luôn thay đổi, thay đổi nhiều nhất là lúc bình minh và hoàng hôn.



Chú ý 
Mặt trời chiếu sáng mạnh không chỉ tạo bóng đổ mà còn tạo ra cả những ánh sáng phản chiếu từ chính bề mặt của vật thể. 
Ánh nắng dội lại từ mặt gương hay mặt nước có thể xem như một nguồn sáng thứ hai. 
Trong khi những mảng lớn có màu nhạt 


Ví dụ: như một bức tường trắng, một tờ giấy trắng sẽ đóng vai trò hắt sáng phụ thêm vào những chổ đổ bóng xậm đen, rất hữu dụng khi chụp chân dung.

Các bề mặt của vật thể có màu sắc khi phản chiếu ánh sáng cũng có thể hắt luôn cả màu sắc của chính nó vào trong bức ảnh. Đây là một điều cần lưu ý tránh ngoại trừ trường hợp cố ý để tạo ra một hiệu quả lạ về cách chơi màu.

Trích từ:
Nhiếp ảnh căn bản 1, Văn Thế Nguyên Cử nhân Cao Đẳng Nhiếp ảnh 

Nhận xét

Đăng nhận xét